Câu chuyện về những chiếc lốp xe F1 nhà Pirelli

Kể từ 2011, Pirelli là nhà cung cấp lốp xe độc quyền cho toàn bộ các đội đua F1. Một bộ gồm 4 lốp xe sẽ tiêu tốn khoảng 3.000 USD, chúng được chế tạo hoàn toàn bằng hệ thống robot module tích hợp (MIRS). Để đảm bảo độ chính xác cao nhất. Đồng thời rút ngắn công đoạn từ 14 xuống chỉ còn 3. Sau đó là một quá trình thử nghiệm kỹ thuật với quãng đường 100.000 km trải dài trên khắp thế giới.

Qua được thử thách này, những bộ lốp Pirelli sử dụng riêng cho từng mùa giải sẽ đủ sức chịu đựng vận hành ở trạng thái khắc nghiệt nhất trong ít nhất 100 km. Với nhiệt độ tạo ra bởi ma sát có thể lên tới 140 độ C. Tuy nhiên câu chuyện về những chiếc lốp xe nhà Pirelli vẫn thu hút sau mỗi giải đấu F1. Nguyên nhân là do đâu?

Lốp xe “đen và tròn”

Trong khi câu ngạn ngữ cũ nói rằng lốp xe “đen và tròn”. Thường là điều mà đại đa số người xem một chặng đua F1 muốn biết. Thực tế là chúng luôn có ảnh hưởng rất lớn. Sau cùng, chúng không thể thiếu được. Với việc chúng kết nối giữa xe với đường đua.

Bản thân điều đó khiến chúng trở nên thú vị và là một biến hiệu suất góp phần vào sự đa dạng của các hành động trên đường đua. Mặc dù bản thân chiếc xe là yếu tố khác biệt về hiệu suất đáng kể nhất. Nhưng khi nói đến chặng đua vào cuối tuần, việc sử dụng lốp có xu hướng là biến số quan trọng nhất.

Tuy nhiên, về cơ bản, lốp xe là một chủ đề không rõ ràng

Thậm chí đối với nhiều người, tẻ nhạt mặc dù sự thật khó chịu rằng chúng là một trong những yếu tố ảnh hưởng nhất quyết định đến hiệu suất trong F1 hiện đại. Sự khác biệt giữa việc “bật” lốp và không làm như vậy là độ ma sát rất lớn và trong trường hợp xấu nhất. Ngay cả khi lái xe trong tình trạng khô ráo cũng có thể giống như vật lộn trên băng. Hãy nhìn vào khởi đầu chặng Portuguese Grand Prix năm ngoái để thấy rõ hơn về điều này.

Một bộ lốp trông giống như một bộ lốp khác. Cấu trúc những chiếc lốp của Pirelli năm nay đã được sửa đổi nhưng nhìn mắt thường sẽ không phân biệt được. Sự khác biệt đáng chú ý duy nhất sẽ là cách chúng được đánh dấu cho mục đích nhận dạng.

Phản ứng chính mà chúng mang đến là sự thất vọng

Điều đó có thể hiểu được, nhưng công việc của nhà cung cấp lốp điều khiển không phải là một công việc dễ dàng. Rốt cuộc, Pirelli là công ty đầu tiên từng sản xuất cao su quy định riêng cho F1.

Mặc dù đã có những khoảng thời gian chỉ có một nhà cung cấp lốp xe, và các luật lệ về lốp quy định có từ năm 2008 – ba năm trước khi Pirelli có được hợp đồng – trước năm 2011, F1 luôn sử dụng công nghệ được phát triển trong môi trường tự do hơn. Trong khi đó, Pirelli luôn phát triển sản phẩm của họ theo nhiều mục tiêu khác nhau mà F1 đề ra.

Các tay đua và các đội đua thường đổ lỗi cho các đặc điểm của lốp vì những rắc rối của họ. Vì họ không thể kiểm soát đặc điểm kĩ thuật của lốp xe, nên rất dễ chỉ tay vào nhà cung cấp bên ngoài. Thế nhưng, “bộ lốp xấu” kì diệu, mà các tay đua cũng thường nói về thời Bridgestone. Nhưng lúc đó nó ít phổ biến hơn, vẫn luôn ở đó.

Điều này không có nghĩa là lốp xe F1 của Pirelli là hoàn hảo

lốp xe F1 của Pirelli là hoàn hảo
Lốp xe F1 của Pirelli là hoàn hảo?

Bởi vì chúng đã không như vậy ngay từ ban đầu. Những chiếc lốp 2022, được thiết kế để chuyển sang bánh 18 inch, sẽ là một thử nghiệm quan trọng. Việc chuyển đổi này không chỉ có tác động lớn đến hoạt động của hệ thống treo của xe. Mà còn có mục tiêu sản xuất những chiếc lốp thân thiện với người lái hơn. Điều mà không ai muốn thấy là các tay đua phải ngồi sau xe phía trước hai giây trở lên. Để giảm nhẹ vấn đề quá nhiệt độ của lốp xe.

Câu chuyện bên lề của những chiếc lốp xe F1

Tuy nhiên, những chiếc lốp Pirelli cũng là nguyên nhân dẫn đến những kết quả không thể đoán trước trong 10 mùa giải qua. Trong khi nửa đầu năm 2012 bị chỉ trích như là may rủi vì chiếc lốp. Nó cũng tạo ra sự đa dạng và những bất ngờ mà mọi người đều thèm muốn.

Câu chuyện bên lề của những chiếc lốp xe F1
Câu chuyện bên lề của những chiếc lốp xe F1

Các biến số – ở tốc độ xe ở các giai đoạn khác nhau của chặng đua và từ đường đua. Là những yếu tố tạo ra chặng đua tốt và kết quả trải rộng hơn. Và lốp xe Pirelli, cho dù tốt hơn hay tệ hơn. Luôn có hiệu quả nhất quán trong việc tạo ra điều này.

Thế nhưng, vấn đề cơ bản là nó không dễ giải thích

Tác động của chúng là kết quả của vô số lực vô hình trong cách lốp xe được tải, nhiệt độ được xây dựng và quản lý và quá trình hóa học là kết quả của nó.

Các cấp độ mà các đội đua cố gắng tìm hiểu lốp xe thật đáng kinh ngạc. Nhưng sản phẩm của việc học đó là sự pha trộn đa chiều giữa các lực truyền vào và sự không chắc chắn khiến nó rất khó bán. Những gì đang diễn ra thật đáng chú ý. Nhưng nó không ngoạn mục theo cách thông thường. Hoặc thực sự có thể bán được cho người hâm mộ đua xe F1.

Một cuộc chiến tranh lốp xe thì dễ hiểu hơn

Như giữa Bridgestone và Michelin. Nhưng điều này không phải để tranh luận về điều này hay điều khác. Hoặc tranh luận rằng lốp xe không phải là một lĩnh vực để cải tiến – chỉ để làm nổi bật rằng đây là sự tò mò lớn của F1 hiện đại. Một trong những vấn đề nói đến lớn nhất cũng là một trong những vấn đề khó hiểu nhất và bị chế giễu nhiều nhất.

Rốt cuộc, nếu không có sự chuyển đổi bất ngờ sang công nghệ xe hơi bay. Những chiếc lốp sẽ luôn được nhắc đến ngay cả khi có chỗ để cải tiến. Và chặng đua Grand Prix luôn là một thử thách thể thao rất phức tạp và nhiều khía cạnh khác nhau được đưa ra.

Xem thêm: Lewis Hamilton tiếp tục gia hạn hợp đồng với đội đua F1 Mercedes

Nguồn: vanhoathethao.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Thể thao điện tử Esport

Đầu năm mới, tựa game PC Nioh đã khiến game thủ ăn “ngập hành”

Chào tất cả các game thủ năm mới. Năm nay, các bạn đã bắt đầu với game PC nào rồi? …
Xem Chi Tiết

Bàn phím cơ switch Cherry hay các bàn phím khác vẫn đủ gõ “ngon lành”

Đối với các game thủ, việc máy tính với sự hỗ trợ của bàn phím mang lại sự thuận lợi …
Xem Chi Tiết

Game trên Playstation 1 và loạt kí ức thời thanh xuân

Nếu bây giờ có ai hỏi game trên Playstation 1 có những gì thì chúng ta có thể coi đó …
Xem Chi Tiết

Danh sách 4 game bom tấn trên PC và Console đình đám

Nghe tên loạt game bom tấn trên PC và Console này anh em hẳn cũng phải hào hứng. Trước đó, …
Xem Chi Tiết

Thể thao khác

Đội Alphas mất suất vào chung kết PBA Team League

OBilliards là một trong những môn thể thao ít ai biết đến ở Việt Nam. Ở nước ta, môn này …
Xem Chi Tiết

Mclaren sẽ mãi “lép vế” trước Mercedes và Red Bull vì điều này

Sẽ không có gì to tát khi nói Mclaren là đội đua tiến bộ nhất trong những năm vừa qua …
Xem Chi Tiết

Joan Mir được Suzuki “chọn mặt gửi vàng” đến năm 2022

Vào ngày 2/5 vừa qua, Team Suzuki Ecstar và tay đua số 36 Joan Mir đã chính thức gia hoạn …
Xem Chi Tiết

Davide Brivio: Dù là đội vô địch MotoGP 2020 vẫn không được phép lơ là

Sau 20 năm dài chờ đợi kể từ lần đạt danh hiệu cuối cùng với Kenny Roberts Jr vào năm …
Xem Chi Tiết

Andrea Lannone bị CAS tăng án phạt lên 4 năm thay vì 18 tháng

3 tháng kể từ khi có quyết định ban đầu về kết quả xét nghiệm mẫu thử dương tính của …
Xem Chi Tiết

Yamaha xác nhận Fabio Quartararo thay thế Valentino Rossi trong giải đấu mới

Yamaha đã xác nhận rằng Fabio Quartararo sẽ thay thế Valentino Rossi trong đội đua MotoGP vào năm 2021. Tay đua người Pháp …
Xem Chi Tiết

Hậu trường thể thao

Đại dịch Covid-19 khiến Manny Pacquiao bị tước đai vô địch WBA

Đại dịch Covid-19 khiến Manny Pacquiao bị tước đai vô địch WBA

Gần đây, Manny Pacquiao là cái tên đang gây sự chú ý. Có thông tin cho rằng anh đang đứng …
Xem Chi Tiết

Các tài năng trẻ bóng đá Việt Nam được Kiatisak truyền cảm hứng

Mới đây, Kiatisak đã được mời để truyền cảm hứng cho các tài năng trẻ Việt Nam. Thông tin này …
Xem Chi Tiết
Cựu tiền vệ Mesut Ozil thề sẽ cạch mặt đội tuyển Đức đến suốt đời

Cựu tiền vệ Mesut Ozil thề sẽ cạch mặt đội tuyển Đức đến suốt đời

Khán giả hâm mộ cựu tiền vệ Mesut Ozil sẽ rất bất ngờ với thông tin này. Mới đây anh …
Xem Chi Tiết