Rafael Nadal : Hành trình kéo dài đỉnh cao của sự bền bỉ

Khi nói tới sự bền bỉ trong quần vợt, hẳn nhiều người sẽ cho rằng đó là Roger Federer. Nhưng thực tế của sự bền bỉ đỉnh cao lâu dài thì đó phải là Rafael Nadal. Tay vợt nam này vừa chạm mốc 800 tuần liên tiếp nằm trong Top 10 thế giới. Nếu như vị trí đó chưa đủ thuyết phục bạn. Thì nên biết rằng trong 800 tuần ấy, có tới 570 tuần là Nadal nằm trong Top 2 của bảng xếp hạng ATP. Điều gì đã làm nên thành công và sức duy trì của ông “vua đất nện” này ?

Ông “Vua đất nện”

Rafael Nadal là một vận động viên quần vợt chuyên nghiệp người Tây Ban Nha hiện đang giữ vị trí số 2 thế giới. Nadal được đánh giá là một trong những tay vợt xuất sắc nhất mọi thời đại. Nadal từng giành được 20 Grand Slam ở nội dung đánh đơn. 2 huy chương vàng Olympic, 35 chức vô địch ATP World Tour Masters 1000. 21 chức vô địch ATP Tour 500. 5 chức vô địch Davis Cup cùng đội tuyển Tây Ban Nha cùng nhiều danh hiệu khác.

Ông vua đất nện làng quần vợt

Những thành công trên mặt sân đất nện đã mang đến cho Nadal danh hiệu “Vua đất nện”. Và anh được nhiều chuyên gia đánh giá là tay vợt chơi trên sân đất nện hay nhất mọi thời đại. Nadal giữ kỷ lục là 13 chức vô địch ở giải Pháp Mở rộng. Với thành tích này thì anh cũng là người có nhiều lần vô địch một Grand Slam nhất trong lịch sử. Theo bảng xếp hạng ATP ngày 12 tháng 10 năm 2020. Nadal giữ vị trí số 1 thế giới trong 209 tuần sau Federer 310 tuần, Djokovic 291 tuần.

Hành trình 15 năm

Thời gian 800 tuần đâu phải ngắn ? Đó là một quãng đường kéo dài hơn 15 năm, với 5.600 ngày. Chuỗi ngày trong Top 10 ATP của Nadal còn kéo dài hơn chiến tranh Napoleon. Chiến tranh thế giới thứ nhất, Chiến tranh thế giới thứ hai, và Nội chiến nước Mỹ cũng không sánh được.

11/2020, Nadal đã phá kỷ lục 789 tuần liên tiếp trong Top 10 thế giới của huyền thoại người Mỹ Jimmy Connor. Và không có dấu hiệu gì anh sẽ dừng lại, dù đã 34 tuổi. Lần gần nhất, Nadal nằm ngoài Top 10. Mạng xã hội Facebook mới ra đời được một năm. Twitter và Instagram còn chưa được phát minh. Không ai biết Kim Kardashian là ai. Còn Justin Bieber chỉ là một cậu nhóc hát rong trên những con phố ở Straford, Ontario.

800 tuần liên tiếp trong Top 10 thế giới

Lần đầu Nadal lọt vào Top 10 thế giới khi mới 18 tuổi là tháng 4/2005. Và đó là thời điểm một tháng trước khi anh giành được Grand Slam đầu tiên tại Roland Garros. Suốt 15 năm thi đấu, anh hầu như xếp thứ một hoặc thứ hai. Chỉ trừ một số khoảng thời gian khi chấn thương, anh mới suýt nằm ngoài Top 10. Nhưng sau đó lại leo lên trở lại nhanh chóng. Như mùa đông 2016-17, anh từng rơi xuống hạng thứ 9. Nhưng ngay trong cuối năm đã trở lại vị trí đầu bảng.

Lý do thành công của Rafael Nadal

Điều đáng ngưỡng mộ là cứ khi nào mọi người nghĩ rằng sự nghiệp Nadal đã tới hồi kết thì anh lại trở lại mạnh mẽ hơn. Cứ mỗi khi thứ hạng bị ảnh hưởng là anh lại tự hoàn thiện lối chơi của mình, để trở thành một phiên bản đáng gờm hơn.

Tự nghi ngờ bản thân là một trong những lý do giúp cho Nadal thành công. “Tôi nghĩ rằng việc tự nghi ngờ bản thân là rất tốt, vì khi ấy tôi cảm thấy như mình được cảnh báo vậy. Quần vợt là môn thể thao mà mọi thứ có thể thay đổi rất nhanh”, Nadal từng chia sẻ với chuyên gia quần vợt Jon Wertheim của Sports Illustrated như thế trong một chương trình mang tên 60 phút hồi tháng Bảy năm ngoái. Chính việc anh ý thức được mọi thứ có thể thay đổi bất ngờ sẽ giúp Rafa trụ lại trong Top 10 trong nhiều năm tới.

Rafael Nadal ở đâu trong Big Three ?

Bất cứ tranh luận nào liên quan tới Big Three đều có thể đặt ra câu hỏi: Rafa đứng ở đâu, khi so sánh với Novak Djokovic và Roger Federer?

Federer chính là người đứng sau Jimmy Connors về số tuần liên tiếp trong Top 10, với 734 tuần. Tay vợt người Thụy Sĩ đã rớt xuống thứ 17 ATP vào mùa đông 2016 do chấn thương đầu gối phải. Djokovic từng có cả một thập kỷ nằm trong Top 10. Nhưng rồi chuỗi thời gian thành công ấy bị đứt quãng bởi chấn thương khuỷu tay. Nole trở lại Top 10 vào tháng 7/2017, và ở lại từ đó đến nay.

Ý thức được mọi thứ có thể thay đổi bất ngờ
Để đạt được tới kỷ lục của Rafael Nadal. Djokovic sẽ phải nằm trong Top 10 đến tận năm 2033, khi anh sẽ 46 tuổi. Federer thì sao? Anh trở lại Top 10 vào tháng 1/2017 nên chỉ có thể cân bằng kỷ lục của Nadal nếu như thi đấu tới năm… 51 tuổi. Đó là viễn cảnh mà ngay cả những người lạc quan nhất có lẽ cũng khó có thể hình dung ra.

Vậy mục tiêu kế tiếp của Rafa là gì ? Khi mà kỷ lục hiện tại của anh là bất khả xâm phạm? Federer đang giữ kỷ lục 931 tuần nằm trong Top 10 thế giới. Và đó cũng là một cột mốc mà Rafa có thể chinh phục. Nhưng trước mắt, anh hoàn toàn có thể vượt qua huyền thoại Jimmy Connors (816 tuần). Với Djokovic, chặng đường này còn khá dài. Bởi anh đang xếp thứ 6 trong danh sách này với “chỉ” 656 tuần.

Có khả năng Rafa có thể đạt mốc 1.000 tuần liên tiếp trong Top 10 hay không ? Theo dự đoán, “vua đất nện” có thể hoàn thành mục tiêu ấy vào cuối năm 2024. Khi đó anh 38 tuổi và vẫn còn trẻ hơn Roger Federer hiện tại.

Nguồn : thethaovanhoa.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thể thao điện tử Esport

Đầu năm mới, tựa game PC Nioh đã khiến game thủ ăn “ngập hành”

Chào tất cả các game thủ năm mới. Năm nay, các bạn đã bắt đầu với game PC nào rồi? …
Xem Chi Tiết

Bàn phím cơ switch Cherry hay các bàn phím khác vẫn đủ gõ “ngon lành”

Đối với các game thủ, việc máy tính với sự hỗ trợ của bàn phím mang lại sự thuận lợi …
Xem Chi Tiết

Game trên Playstation 1 và loạt kí ức thời thanh xuân

Nếu bây giờ có ai hỏi game trên Playstation 1 có những gì thì chúng ta có thể coi đó …
Xem Chi Tiết

Danh sách 4 game bom tấn trên PC và Console đình đám

Nghe tên loạt game bom tấn trên PC và Console này anh em hẳn cũng phải hào hứng. Trước đó, …
Xem Chi Tiết

Thể thao khác

Đội Alphas mất suất vào chung kết PBA Team League

OBilliards là một trong những môn thể thao ít ai biết đến ở Việt Nam. Ở nước ta, môn này …
Xem Chi Tiết

Mclaren sẽ mãi “lép vế” trước Mercedes và Red Bull vì điều này

Sẽ không có gì to tát khi nói Mclaren là đội đua tiến bộ nhất trong những năm vừa qua …
Xem Chi Tiết

Joan Mir được Suzuki “chọn mặt gửi vàng” đến năm 2022

Vào ngày 2/5 vừa qua, Team Suzuki Ecstar và tay đua số 36 Joan Mir đã chính thức gia hoạn …
Xem Chi Tiết

Davide Brivio: Dù là đội vô địch MotoGP 2020 vẫn không được phép lơ là

Sau 20 năm dài chờ đợi kể từ lần đạt danh hiệu cuối cùng với Kenny Roberts Jr vào năm …
Xem Chi Tiết

Andrea Lannone bị CAS tăng án phạt lên 4 năm thay vì 18 tháng

3 tháng kể từ khi có quyết định ban đầu về kết quả xét nghiệm mẫu thử dương tính của …
Xem Chi Tiết

Yamaha xác nhận Fabio Quartararo thay thế Valentino Rossi trong giải đấu mới

Yamaha đã xác nhận rằng Fabio Quartararo sẽ thay thế Valentino Rossi trong đội đua MotoGP vào năm 2021. Tay đua người Pháp …
Xem Chi Tiết

Hậu trường thể thao

Đại dịch Covid-19 khiến Manny Pacquiao bị tước đai vô địch WBA

Đại dịch Covid-19 khiến Manny Pacquiao bị tước đai vô địch WBA

Gần đây, Manny Pacquiao là cái tên đang gây sự chú ý. Có thông tin cho rằng anh đang đứng …
Xem Chi Tiết

Các tài năng trẻ bóng đá Việt Nam được Kiatisak truyền cảm hứng

Mới đây, Kiatisak đã được mời để truyền cảm hứng cho các tài năng trẻ Việt Nam. Thông tin này …
Xem Chi Tiết
Cựu tiền vệ Mesut Ozil thề sẽ cạch mặt đội tuyển Đức đến suốt đời

Cựu tiền vệ Mesut Ozil thề sẽ cạch mặt đội tuyển Đức đến suốt đời

Khán giả hâm mộ cựu tiền vệ Mesut Ozil sẽ rất bất ngờ với thông tin này. Mới đây anh …
Xem Chi Tiết